“Metaverse” เป็นคำที่ใช้อธิบายโลกเสมือนจริงที่เชื่อมต่อผู้คนผ่านเทคโนโลยี เช่น VR (Virtual Reality), AR (Augmented Reality) และอินเทอร์เน็ต 3D ความคิดนี้เริ่มต้นจากนิยายวิทยาศาสตร์หรือไซไฟ และค่อย ๆ กลายเป็นความจริงในยุคดิจิทัลปัจจุบัน
พัฒนาการของ Metaverse
โดยคำว่า Metaverse ถูกใช้ครั้งแรกในนวนิยายไซไฟชื่อ “Snow Crash” ของ Neal Stephenson ที่ตีพิมพ์ในปี 1992 ในหนังสือเล่มนี้อธิบายว่าเป็นโลกเสมือนที่ผู้คนสามารถโต้ตอบกันได้ผ่านอวาตาร์ของตนเอง
ในช่วงต้นปี 2010 เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เริ่มพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความเป็นไปได้ในโลกจริง แพลตฟอร์ม เช่น Second Life ซึ่งเปิดตัวในปี 2003 ได้นำเสนอแนวคิดของโลกเสมือนที่ผู้คนสามารถโต้ตอบและสร้างประสบการณ์ของตนเองได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ในแบบที่เราคิดในปัจจุบันแต่ก็นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญ
ปี 2020 บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ เช่น Facebook (ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta), Google, Microsoft และ Apple เริ่มลงทุนอย่างจริงจังในเทคโนโลยี VR และ AR และเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันยังคงอยู่ในช่วงพัฒนาและเติบโต มีความพยายามในการสร้างมาตรฐานและแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงกันได้ แนวคิดดังกล่าวยังคงขยายและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
การทำงานของ Metaverse
- มักถูกออกแบบให้เป็นโลก 3D การเข้าถึงโลกเสมือนนี้อาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายขั้นสูงเพื่อรองรับปริมาณข้อมูลและการโต้ตอบที่มากมาย
- มักจะมีอวาตาร์หรือตัวละครเสมือนที่แทนตัวตนของพวกเขา อวาตาร์เหล่านี้สามารถปรับแต่งได้และใช้เพื่อโต้ตอบกับผู้อื่นหรือสิ่งต่าง ๆ
- Metaverse อนุญาตให้ผู้ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสื่อสาร การเล่นเกม การทำงาน การศึกษา และการค้าขาย กิจกรรมเหล่านี้สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่มีส่วนร่วมและโต้ตอบได้
- มีระบบเศรษฐกิจเสมือนที่ผู้ใช้สามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ สกุลเงินเสมือน เช่น คริปโตเคอเรนซี
- Metaverse ทำงานบนหลักการของการเชื่อมต่อและการรวมระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน รวมถึงการทำงานร่วมกันของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและครอบคลุม
- การพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต เช่น AI, การประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีเครือข่ายขั้นสูง จะมีบทบาทสำคัญในการขยายและปรับปรุงประสบการณ์ใน Metaverse
ประยุกต์ใช้งาน Metaverse
- การศึกษา ใช้เทคโนโลยี VR ในการสร้างห้องเรียนเสมือนจริงที่นักเรียนสามารถโต้ตอบกับเนื้อหา และเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่
- ธุรกิจและการทำงาน การประชุมเสมือนจริงที่ทำให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถพบปะและทำงานร่วมกันได้
- ความบันเทิงและเกม เมทาเวิร์สเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างและสำรวจโลกเสมือนที่ไม่จำกัด
ข้อสรุปสำคัญของ Metaverse
ในการทำงานเป็นการผสานรวมของหลาย ๆ เทคโนโลยี เพื่อสร้างโลกเสมือนที่ผู้คนสามารถโต้ตอบได้อย่างอิสระ เป็นแนวคิดที่น่าตื่นเต้นและมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราใช้ชีวิตและทำงาน ซึ่งสามารถเปิดโอกาสใหม่ ๆ แต่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในด้านต่าง ๆ การพัฒนาและการใช้งานเมทาเวิร์สจึงต้องพิจารณาถึงผลกระทบทางสังคมและจริยธรรมเพื่อประโยชน์ที่ยั่งยืน